Cách pha cà phê phin truyền thống đậm vị cà phê

Mỗi giống café có đặc tính và hương vị khác nhau nên sẽ thích hợp với những phương pháp pha chế khác nhau. Tại Việt Nam, café phê pha phin truyền thống luôn được yêu thích. Tuy nhiên, không phải hạt café nào cũng phù hợp để pha phin. Vì vậy, chúng tôi chia sẻ đến bạn những loại hạt café pha phin nào ngon nhất để món café của bạn có hương vị hấp dẫn.

Hạt café pha phin loại nào ngon?

Arabica

Arabica là một giống cafe trồng phổ biến tại Cầu Đất, Lâm Đồng. Arabica thường trồng ở nơi có khí hậu mát mẻ, độ cao 600m so với mực nước biển. Hạt Arabica dài, nước cốt sau khi pha có màu nâu nhạt, vị chua thanh lẫn đắng nhẹ, mùi hương nhẹ nhàng và thanh tao nên rất thích hợp làm café pha phin. 


Hạt café Arabica (Ảnh: Internet)

Moka

Moka là giống café kén nơi trồng, chỉ ở những nơi có độ cao từ 1500m so với mực nước biển thì café Moka mới có thể phát triển tốt được. Cũng chính vì nguyên nhân trên nên rất ít nơi trồng được giống café này. Hạt Moka lại rất thơm, vị đắng ngọt hậu nên được xếp vào danh sách loại cafe quý hiếm.

Robusta

Robusta là một trong những giống cafe ngon nhất trên thế giới. Hạt café này có nhiều ưu điểm nổi bật như: vị đắng mà không chua, hương thơm nồng nàn nên rất thích hợp với khẩu vị của người Việt.

Cherry

Cafe Cherry còn được gọi là cafe mít. Đây cũng là một trong các giống cafe thích hợp là café pha phin được yêu thích tại Việt Nam. Hạt café Cherry thon dài, có màu vàng sáng, mùi hương thoang thoảng và vị chua nhẹ. Đây là một loại café rất được phái nữ yêu thích.

Culi

Cafe Culi là hạt café đột biến từ các giống café ở trên. Hạt café này có hình tròn, mỗi trái chỉ có duy nhất một hạt. Khi pha, nước cafe có màu đen rất đặc biệt và vị đắng đậm hơn tất cả các loại hạt cafe khác. Cafe Culi thường được sử dụng để pha trộn với các hạt café khác tạo nên vị đắng dịu nhẹ cho thức uống.
Hạt cafe Culi (Ảnh: Internet)
Lưu ý: Nhưng còn một vài tác nhân ảnh hưởng đến độ ngon và mùi vị của cà phê: quá trình xay cà phê, thời gian rang cà phê, cách pha chế, cách bảo quản và đóng gói cà phê… Những tác nhân này phụ thuộc vào mỗi loại cafe khác nhau, và phụ thuộc vào người thưởng thức cà phê. Điểm cần lưu ý khi chúng ta lựa chọn cần chọn loại bột cà phê từ hạt nguyên chất, chất lượng tốt.

Cách pha cafe phin truyền thống nguyên chất

Bạn cần có 1 cái phin tốt, thể tích vừa phải để chứa vừa đủ 1 ly cà phê. Không nên dùng phin quá lớn.

Tráng phin cà phê qua nước sôi trước để giảm lượng nhiệt mà phin hấp thụ, để khi pha thì cà phê sẽ nhận được lượng nhiệt đầy đủ hơn khiến cho ly cà phê vị đậm và thơm hơn.

Rồi dùng gạt ép cà phê vừa phải,lắc nhẹ cho bột cà phê dàn đều rồi dùng tấm nén , nén cà phê bằng một lực vừa phải.. Không quá chặt cũng không quá nhẹ. Nếu quá chặt thì cà phê sẽ khó chảy ra, còn nếu quá nhẹ thì cà phê sẽ ra rất nhạt và bột cà phê sẽ nổi phồng lên. 

Đổ chút nước nóng ( từ 92 đến 98 độ) vào phin cho cà phê ngấm từ 20 đến 30 giây rồi mới đổ nước lần 2. Chế nước sôi vào nắp đậy của phin sau đó đặt đáy phin lên trên, cho đến khi nào nước dưới nắp được cà phê hút hết. Quá trình này gọi là “ủ cà phê”.
Đây là hướng dẫn ủ cafe chính xác nhất giúp cà phê phin đạt độ thơm ngon hoàn hảo.

Sau đó chế khoảng 20% nước lên trên cà phê, chờ khoảng 15 – 30 giây, cho cà phê ngấm rồi tiếp tục với 80% còn lại. Chờ cà phê rơi xuống đến khi hết nước.

Lưu ý: Để cho cà phê thơm ngon và đậm đà hơn thì nên cho 1 – 2 hạt muối tinh vào ly cà phê đã pha, Cách này làm giảm bớt vị chua trong cà phê. Theo dân gian thì có người cho 1 – 2 giọt nước mắm, nhưng phải là mắm nhĩ loại một.

Cách pha cà phê ngon bằng máy:

Pha cafe bằng máy
- Làm nóng tay cầm
- Cho bột cà phê vào tay cầm ( sử dụng khoảng 8g cà phê cho một shot 30ml)
- Dùng temper nén cà phê với lực phù hợp, vừa phải để tránh ảnh hưởng đến dòng chảy và thời gian chiết suất cà phê.
- Để nhiệt độ pha chế ở mức từ 92-95 độ C.
- Sau 5s từ khi có áp suất của nước ta sẽ thấy dòng cà phê nhỏ bắt đầu chảy ra.
- Quá trình qua cà phê bằng máy chỉ mất khảng 25-30s.

Những món café pha phin nguyên chất ngon

Café đen

Café đen pha theo kiểu truyền thống là thức uống được người Việt Nam ưa chuộng. Với cách pha phin, café giữ được trọn vẹn mùi thơm, vị đắng. Café đen có mặt trong hầu hết thực đơn của các quán café từ bình dân đến cao cấp và luôn nằm trong top order.

Café sữa

Café sữa là thức uống trứ danh của Việt Nam (Ảnh: Internet)
Café sữa Việt Nam được xếp hạng là một trong những thức uống nổi tiếng thế giới. Vị sữa béo thơm café thơm thơm đắng nhẹ đã chinh phục vị giác của bất kỳ ai khi lần đầu thưởng thức. Món café pha phin này không quá đắng nên rất được các chị em yêu thích. Nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam ngoài mục đích thưởng ngoạn phong cảnh thì còn để thưởng thức món café trứ danh này.

Cà phê trứng

Để tạo nên một ly café trứng chuẩn vị, nước cốt café phải được chiếc xuất bằng cách pha phin. Cà phê trứng lần đầu thưởng thức sẽ khiến người ta e ngại vì không biết mùi trứng tanh có ảnh hưởng đến hương vị của ly café hay không. Thế nhưng, ngay khi thưởng thức cốc cà phê trứng nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon ngây ngất của thức uống có 1 0 2 này. Vị béo của trứng quyện trong vị café quả là một hương vị làm say đắm lòng người.
Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp, bạn sẽ chọn đúng loại café pha phin ngon đúng chuẩn. Và bạn đừng ngần ngại pha chế ngay các món café mà chúng tôi giới thiệu ở trên để thưởng thức nhé!

Chia sẻ cách pha cà phê phin truyền thống đơn giản bài bản và đúng cách. Giúp bạn có một ly cà phê thơm ngon hấp dẫn uống là ghiền liền.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Cà phê là gì? Thế nào là cà phê ngon?

Cà phê là gì? và điều gì khiến bạn mê cafe. Đó là vì Sạch, tươi mới kết hợp với sự cân bằng của hương thơm, vị chua, đắng cùng với vị ngọt t...

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.