Bạc Xỉu Là Gì? Cách Pha Bạc Xỉu Đơn Giản

Nhắc đến café, người ta sẽ nghĩ ngay đến café đen nguyên chất, café sữa béo thơm đậm vị và chắc chắn là không thể thiếu món bạc xỉu thơm ngon. Vậy bạc xỉu là gì, có nguồn gốc từ đâu mà người ta lại yêu thích đến thế. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới nhé!

Bạc xỉu là gì?

Bạc xỉu là gì? Bạc xỉu là thức uống từ café có mặt ở hầu hết các quán café (Ảnh: Internet)
Bạc xỉu là một dòng thức uống từ café phổ biến ở Việt Nam và có nguồn gốc lâu đời. Nhiều người thường nhầm lẫn giữa bạc xỉu và café sữa đá  nhưng trên thực tế chúng hoàn toàn khác nhau. Bạc xỉu là gì? Bạc xỉu là cách gọi rút gọn của cụm từ “bạc tẩy xỉu phé”.



Đây là cách gọi trong tiếng Quan Thoại (tiếng Trung của cộng đồng người Hoa sinh sống tại Sài Gòn). Trong tiếng Quan Thoại, “bạc” là màu trắng, “tẩy” là cái ly, “xỉu” có nghĩa là một chút và “phé” có nghĩa là cafe.


Tìm hiểu thêm về cà phê pha phin truyền thống đậm chất uống là ghiền

Nguồn gốc của bạc xỉu

Theo thông tin từ những người lớn tuổi, vào những năm 50 – 60 của thế kỷ 20, đường phố Sài Gòn đa số là những quán nước do người Hoa làm chủ. Những quán này chủ yếu là bán các loại sữa, café, trà và món ăn sáng với giá cả bình dân nên phù hợp với người lao động. Vào thời gian này, do sữa tươi có giá khá đắc nên người ta bắt buộc phải dùng sữa đặc pha với nước nóng.

Tuy nhiên, với nhiều người, việc pha sữa đặc cùng nước nóng có mùi hơi khó uống. Và trong một lần tình cờ, người ta phát hiện rằng việc cho thêm một xíu cafe vào pha cùng  vừa làm mất đi mùi khó uống vừa khiến ly sữa trở nên hấp dẫn. Kể từ đó, món bạc xỉu ra đời và được nhiều người yêu thích. Hiện nay, thức uống này đã có mặt ở nhiều vùng miền trên cả nước và có mặt hầu hết trong thực đơn của các quán café.

Cách làm bạc xỉu thơm ngon gây nghiện

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 150ml sữa tươi
  • 20ml sữa đặc
  • 10ml nước cốt café
  • Đá viên nếu uống lạnh
  • Dụng cụ: phin pha café, ly thủy tinh, muỗng khuấy, nước nóng…

Cách làm bạc xỉu đơn giản

Bước 1: Bạn cho 20gr bột café và phin, thêm 20ml nước sôi để chiết xuất nước cốt café. Nếu uống lạnh, nước cốt café sau khi chiếc xong bạn nên để nguội để tránh làm đá tan nhanh dẫn đến nước uống bị loãng.
Các bước pha café (Ảnh: Internet)
Bước 2: Hâm nóng 150ml sữa tươi rồi rót vào ly thủy tinh. Tiếp theo, bạn cho sữa đặc vào khuấy cùng sữa tươi đến khi tan hoàn toàn.
Làm nóng sữa tươi trước khi pha bạc xỉu (Ảnh: Internet)
Bước 3: Bạn cho vào ly sữa vừa khuấy 10ml nước cốt café, khuấy đều và thưởng thức. Để thưởng thức món bạc xỉu đá, sau khi hòa quyện các nguyên liệu lại với nhau, bạn chỉ cần cho đá viên vào là được.
Video 

Ly bạc xỉu có màu nâu đẹp mắt, hương thơm café và sữa lan tỏa, vị đắng của café phê được điều vị bằng sữa nhưng vẫn còn vị đắng ngọt hậu khiến ai uống cũng nghiền ngay thức uống thơm ngon này.
Vậy là bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu về bạc xỉu là gì, nguồn gốc của bạc xỉu và cách làm bạc xỉu thơm ngon. Giờ thì chuẩn bị nguyên liệu, pha chế và thưởng thức vị ngon của món thức uống trứ danh này.

Bạc xỉu √ phổ biến tại Việt Nam bởi sự đơn giản những cực ngon vậy Bạc xỉu là gì? thế nào là một ly bạc xỉu ngon

Nhãn:

Đăng nhận xét

Cà phê là gì? Thế nào là cà phê ngon?

Cà phê là gì? và điều gì khiến bạn mê cafe. Đó là vì Sạch, tươi mới kết hợp với sự cân bằng của hương thơm, vị chua, đắng cùng với vị ngọt t...

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.