Sự Khác Biệt Giữa Cappuccino Và Café Latte

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa Cappuccino và Café Latte.. Tuy nhiên, nếu tinh tế quan sát, thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của hai thức uống thuộc dòng café Ý nổi danh thế giới này. 
Cappuccino và Café Latte có nhiều điểm khác biệt (Ảnh: Internet)
Không dễ dàng để bạn có thể phân biệt được Cafe Latte và Cappuccino bởi cả hai thức uống đều được pha chế từ các nguyên liệu cơ bản là: Espresso, sữa nóng và bọt sữa.

Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chỉ ra những đặc điểm riêng của từng loại thức uống để bạn có thể dễ dàng phân biệt. Với những ai bắt theo đuổi con đường trở thành Barista chuyên nghiệp, những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ vô cùng hữu ích để bạn có được kiến thức nền tảng, pha chế thành công những ly café Ý chuẩn vị.

Sự khác biệt giữa Cappuccino và Café Latte là gì?

Đặc trưng ở tỷ lệ pha chế

Sự khác biệt đầu tiên giữa Cappuccino và Cafe Latte là ở tỷ lệ Espresso, sữa nóng 60 – 70 độ C và bọt sữa trong một ly cà phê.
Quan sát hình trên để nhận thấy được sự khác biệt về tỷ lệ nguyên liệu (Ảnh: Internet)

Theo công thức truyền thống, một ly Cappuccino sẽ có lớp bọt dày và sữa nóng ít hơn so với Café Latte. Nếu một ly Cappuccino sử dụng 35ml Espresso thì ly Latte sẽ sử dụng 30ml. Vì vậy, lượng sữa sử dụng cho ly Latte sẽ nhiều hơn so với Cappuccino.

Khác biệt về hương vị

Có người thắc mắc rằng không biết Cappuccino hay Latte ngọt hơn. Đáp áp chính xác là Cappuccino. Trên thực tế, hương vị của hai loại cà phê này giống nhau. Thế nhưng, một ly Cappuccino sẽ có hương vị ngọt ngào hơn do có sử dụng thêm bột ca cao.

Tạo hình latte cũng nhiều thú vị hơn.


Vị đắng và ngọt thơm của chút bột ca cao làm ly thức uống trở nên đặc trưng và hấp dẫn hơn. Về phần Café Latte, thức uống này có ít bọt sữa hơn nên sẽ ít bồng bềnh so với Cappuccino.

Pha Cappuccino như thế nào?

Cappuccino được pha chế theo tỷ lệ 1:1:1, tương ứng là 1 espresso, 1 sữa nóng 60 – 70 độ C và 1 bọt sữa. Một ly Cappuccino sử dụng 35ml Espresso sẽ được chiết xuất từ khoảng 10g bột café. Sữa nóng sử dụng là sữa tươi thanh trùng, không có đường và được bảo quản ở nhiệt độ 4 – 6 độ C. Sau đó, sữa sẽ được đánh bằng áp suất cao lên nhiệt độ 60 – 70 độ C để kích vị béo và tạo bọt sữa. 

Espresso chiết xuất vào ly sứ trắng có dung tích khoảng 220ml, thêm một ít bột ca cao. Theo công thức truyền thống, sau khi rót sữa vào đầy 2/3, người pha chế sẽ dùng muỗng múc phần bọt sữa cho vào đầy ly rồi thêm một ít bột ca cao là hoàn thành thức uống. Bạn có thể trực tiếp rót sữa và tạo hình yêu thích.

Cách làm Cafe Latte

Café Latte được tạo hình đẹp mắt
Tương tự như Cappuccino, Café Latte cũng sử dụng 3 thành phần chính là Espresso, sữa nóng 60 – 70 độ C theo tiêu chuẩn quốc tế và bọt sữa. Tuy nhiên, chính tỷ lệ pha chế khác biệt đã tạo nên hương vị khác biệt cho món thức uống. 


Thay vì sử dụng 35ml Espresso như Cappuccino, Café Latte chỉ sử dụng 30ml Espresso. Vì thế, lượng sữa nóng sử dụng sẽ gia tăng. Nghệ thuật tạo hình Latte vô cùng cuốn hút. Sự tinh tế trong thao tác của người pha chế đã mang đến cho người thưởng thức những thức uống với hình thức trang trí bắt mắt, hấp dẫn.

Sau bài viết của chúng tôi, bạn hãy nhâm nhi cả hai ly café, quan sát hình thức bên ngoài và hương vị thức uống. Chắc chắn rằng, bạn đã có thể phân biệt được sự khác biệt, cảm nhận được Cappuccino hay Latte ngọt hơn đấy.

Có gì khác biệt giữa Cappuccino và Café Latte hai thức uống thuộc dòng café Ý nổi danh thế giới này.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Cà phê là gì? Thế nào là cà phê ngon?

Cà phê là gì? và điều gì khiến bạn mê cafe. Đó là vì Sạch, tươi mới kết hợp với sự cân bằng của hương thơm, vị chua, đắng cùng với vị ngọt t...

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.